วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กีฬาโอลิมปิค


กีฬาโอลิมปิก

            นักท่องเที่ยวจากทุกประเทศที่ไปเยี่ยมเยือนประเทศกรีซ มักจะต้องถือโอกาสไปแวะชม สนามกีฬาโอลิมปิกครั้งแรก ที่กรุงเอเธนส์ เมื่อ ค.ศ.๑๘๙๖ หรือ พ.ศ.๒๔๓๙
            กีฬาโอลิมปิกมีประวัติเก่าแก่ย้อนไปสู่กีฬาโอลิมปิกของชาวกรีซโบราณ ซึ่งเป็นประเพณีแข่งกีฬาบูชาเทพเจ้าซีอุส (Zeus) ซึ่งจัดขึ้นที่หุบเขาศักดิ์สิทธิ์เอลลิส (Elis) คำว่า “โอลิมปิก” เป็นชื่อภูเขา “โอลิมเปีย” ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ กีฬาโอลิมปิก ที่รู้จักกันทั่วโลกในปัจจุบันในฐานะการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก และนักกีฬาทุกคนจากทุกประเทศใฝ่ฝันจะได้รับความสำเร็จคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนี้ ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จและเป็นเกียรติยศสูงสุดยอดของนักกีฬาในโลก
            การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโบราณยุติลงเมื่อ ค.ศ.๓๙๓ หรือ พ.ศ.๖๓๖ โดยพระจักรพรรดิ์โอโดซีอุส ที่ ๑ ซึ่งทรงเห็นว่า การแข่งขันกีฬาบูชาเทพเจ้านั้นเป็นสิ่งที่ป่าเถื่อน และทรงประกาศห้ามการแข่งขัน
            ต่อมาเมื่อ ค.ศ.๑๘๙๖ (พ.ศ.๒๔๓๙) ได้มีการริเริ่มแข่งขันกีฬาโอลิมปิกขึ้นใหม่ โดย บารอน ปิแอร์ เดอร์ กูแบแตง (Baron Pierre de Coubertin) ชาวฝรั่งเศส เป็นผู้ฟื้นฟูขึ้น ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการโอลิมปิกสากลขึ้น โดยกำหนดให้มีการแข่งขันทุกๆ ๔ ปี โดยให้ประเทศสมาชิกหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ซึ่งประเทศที่ได้รับมอบหมายให้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสากลเป็นครั้งแรก คือประเทศกรีซ เพื่อเป็นเกียรติในฐานะที่กรีซเป็นประเทศต้นตำนานแห่งการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในปัจจุบันนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก นิยมเดินทางไปเยี่ยมชมสนามกีฬาโอลิมปิกครั้งแรก ซึ่งบัดนี้กลายเป็นประวัติศาสตร์แห่งการเริ่มกีฬาโอลิมปิกสากล โดยมีแผ่นจารึกประวัติการเป็นสถานที่แข่งกีฬาโอลิมปิกครั้งแรก ติดตั้งไว้ให้นักท่องเที่ยวศึกษาและชม
            สัญลักษณ์ของกีฬาโอลิมปิกเป็นธงผืนใหญ่สีขาว บนผืนธงมีห่วง ๕ ห่วง ๕ สีคล้องติดกัน แสดงความหมายแห่งความสามัคคีร่วมมือกันระหว่างประเทศในโลก ห่วงสีน้ำเงิน หมายถึง ประเทศในทวีปยุโรป ห่วงสีเหลือง หมายถึง ทวีปเอเชีย ห่วงสีดำ หมายถึง ทวีปแอฟริกา ห่วงสีขาว หมายถึง ทวีปออสเตรเลีย ห่วงสีแดง หมายถึง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปแอฟริกาใต้ เริ่มใช้สัญลักษณ์ดังกล่าวเมื่อ ค.ศ.๑๙๒๐ (หรือ พ.ศ.๒๔๖๓) ซึ่งเป็นการจัดแข่งขันครั้งที่ ๗ ที่กรุงแอนตาเวิป ประเทศเบลเยี่ยม และต่อมาเมื่อ ค.ศ.๑๙๓๖ (พ.ศ. ๒๔๗๙) ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ ๑๑ ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี กีฬาโอลิมปิกได้เริ่มประเพณีจุดคบเพลิงโอลิมปิกที่แท่นบูชาเทพเจ้าซีอุส และต่อจากนั้นได้มีการส่งมอบคบเพลิงเพื่อจุด ณ สถานที่จัดการ
แข่งขันทุกครั้ง









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น